Các thời điểm tối ưu nhất để niềng răng cho trẻ

Niềng răng cho bé có biểu hiện lệch ở răng là điều được những bác sĩ nha khoa khuyến cáo bởi giai đoạn nào răng trẻ đang tiếp tục phát triển cả về xương và cung hàm nên việc nắn chỉnh diễn ra tiện lợi hơn. 

Thực tế cho thấy, nhiều con nít có tình trạng cần phải chỉnh sửa hình răng ở độ tuổi còn nhỏ. Do vậy, các bậc bố mẹ nên đưa con mình đi khám sớm để được trị liệu tốt. Căn cứ trên kết quả khám, các chuyên gia nha khoa có thể ứng dụng những điều trị can thiệp sớm như: Cho trẻ sử dụng các khí cụ trợ giúp tăng trưởng xương hàm để các răng vĩnh viễn sẽ có đủ khoảng trống để mọc lên, hạn chế vấn đề nhổ răng để điều trị chỉnh nha sau này. 

Một số tình trạng đòi hỏi điều trị chỉnh hình răng sớm bao gồm: Cắn ngược răng sau, răng trước; cung răng hẹp; răng mọc lệch lạc chen chúc nghiêm trọng; răng cửa nhô ra quá mức; răng vĩnh viễn mọc sai hướng, lệch lạc… 


Điều trị chỉnh nha ở trẻ em cần được đánh giá bởi các bác sĩ nha khoa chuyên khoa niềng răng. Do có nhiều yếu tố lớn mạnh phối kết hợp nên việc niềng răng phải thuận theo đà phát triển của em bé. 

Hiện nay niềng răng thẩm mỹ không những chỉ dành cho người lớn mà còn có thể niềng răng trẻ em được nữa. Nhưng mọi người cũng hãy nhớ rằng để có thể trị liệu niềng răng cho con trẻ thì cũng phải có thời gian. Đối với những trẻ từ 13 tuổi trở xuống thì đây là giai đoạn trẻ đang thay răng và hoàn thiện răng vĩnh viễn. Còn đối với trẻ từ 13 tuổi trở lên khi mà răng vĩnh viễn đã hoàn chỉnh sửa thì việc điều trị niềng răng chỉnh nha mới có thể được áp dụng.

Các thời điểm tối ưu nhất để niềng răng cho trẻ

- Quá trình răng sữa: mở đầu lúc các bé mọc răng sữa Trước tiên đến 5 tuổi. Răng sữa có vai trò giữ khoảng trống trợ giúp các răng vĩnh viễn sau này mọc lên đúng vị trí. Nếu răng sữa bị nhổ sớm các răng còn lại có khuynh hướng di chuyển vào khoảng trống của răng đã mất, khiến cho răng vĩnh viễn bên dưới không có đủ chỗ để mọc lên và sẽ gây ra tình trạng mọc lệch, mọc ngầm hoặc mọc chen chúc. 

- Giai đoạn răng hỗn hợp: Ở giai đoạn này các bé có độ tuổi từ 6 – 12 tuổi. Lúc này, sự vững mạnh của răng trẻ đã ổn định. 

- Giai đoạn răng vĩnh viễn: quá trình răng vĩnh viễn hay còn gọi là thời gian dậy thì, có độ tuối từ 13 – 21tuổi. Lúc này, xương hàm sẽ tăng trưởng rất nhanh, và các tình trạng về xương hàm như hô, móm, các trường hợp về răng như mọc lệch, chen chúc, răng hô, răng móm.

>>> Hướng dẫn hình thức niềng răng trả góp và các lưu ý cần biết.

Niềng răng trẻ em có cần bác sĩ giỏi? 

Ở mỗi độ tuổi, chỉnh nha lại có những khó khăn và trở ngại riêng cần đến khả năng xử lý tốt của bác sĩ nha khoa. Tuy răng răng và hàm ở trẻ con có thể dễ điều khiển hơn so với người trưởng thành nhưng không nghĩa là niềng răng cho trẻ em sẽ đơn giản hơn. Bởi vì khi điều trị, bác sĩ đảm đang niềng răng thẩm mỹ sẽ gặp phải một số những ngăn cản sau đây: 

- Người bị bệnh nhỏ tuổi nên có thể không biết giữ gìn khí cụ cố định trên miệng đảm bảo như ý định, điều này sẽ tác động trực tiếp đến tiến trình và hiệu quả chỉnh nha.


- Cũng do không có sự giữ gìn và kiêng dè bảo đảm nên khi niềng răng trẻ em thường dễ rơi vào các tình huống phải cấp cứu răng. 

- Trẻ em có xương hàm vững mạnh chưa đẩy đủ. Chính vì thế, ở thời điểm chỉnh nha, nha sĩ chỉ biết căn cứ vào độ khum của vòm hàm hiện đại. Nhưng khi tính toán hướng trị liệu lại phải niềng sử dụng tính dự đoán. Nghĩa là bác sỹ phải tiên lượng được khả năng vững mạnh của xương hàm trong tương lại để đưa ra phác đồ niềng răng thích hợp sao cho khi xương hàm lớn mạnh ổn định, hàm răng được niềng chỉnh vẫn đều đẹp, thẳng hàng và không bị hở kẽ. 

Do đó, niềng răng cho trẻ em cần đến các bác sĩ giỏi, có trình độ cao và kinh nghiệm trị liệu thực ra qua nhiều ca.

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget